Môn máy tính (0860)

Môn học này giúp người học hiểu cách máy tính hoạt động. Môn học thú vị này đem đến cho học sinh cơ hội nghiên cứu cấu tạo bên trong máy tính để hiểu chức năng của các bộ phận khác nhau. Học sinh sẽ phát triển các kỹ năng viết mã trên các ngôn ngữ lập trình trực quan, ví dụ như Python. Đồng thời, các em sẽ hiểu được rằng máy tính chỉ có thể thực hiện những hành động mà con người yêu cầu.

Học sinh sẽ học những gì?

Học sinh phát triển các kỹ năng tư duy máy tính và vốn từ vựng cần thiết để:

  • Trích xuất thông tin chính từ một bộ hướng dẫn, chia nhỏ vấn đề và nhận ra các mẫu trong chuỗi hướng dẫn;
  • Trình bày các chuỗi hướng dẫn bằng cả lời nói và hình ảnh, với độ chính xác ngày càng cao;
  • Tư duy logic để xác định và giải quyết các lỗi của máy tính trong các tình huống ngày càng phức tạp;
  • Xem mình là nhà khoa học máy tính và hiểu các kỹ năng như lập trình và tư duy logic giúp ích như thế nào trong các ngành công nghiệp tại địa phương cũng như toàn cầu;
  • Hiểu rõ vai trò của máy tính, các loại máy móc khác và tầm quan trọng của dữ liệu trong cuộc sống của chúng ta;
  • Các trường học đang tìm cách phát triển kỹ năng của người học về cách sử dụng máy tính và đảm bảo an toàn trên mạng có thể cân nhắc chương trình Học kỹ thuật số cho bậc Trung học Cambridge.

Môn Máy tính được chia thành 5 cấu phần:

  • Tư duy Máy Tính: hỗ trợ người học tạo ra và trình bày giải pháp cho các vấn đề bằng cách sử dụng thuật toán có tính logic và độ chính xác.
  • Lập trình: giúp người học hiểu các cấu trúc chung của ngôn ngữ lập trình và đánh giá sự đóng góp của các nhà khoa học Máy tính đối với cuộc sống của chúng ta.
  • Quản lý dữ liệu: khuyến khích người học suy ngẫm về cách máy tính lưu trữ và phân tích dữ liệu trên quy mô ngày càng tăng.
  • Mạng và Truyền thông Kỹ thuật số: cho biết cách máy tính và các máy khác giao tiếp với nhau qua network và cách network được tạo ra thông qua sự kết hợp giữa phần cứng và các giao thức truyền dữ liệu.
  • Hệ thống Máy tính: giúp người học hiểu rằng máy tính tuân theo các tập hợp hướng dẫn chính xác để xử lý đầu vào do con người đưa ra, thông qua đó để đưa ra quyết định và tạo ra đầu ra.

Chương trình được giảng dạy như thế nào?

Môn học này có thể được giảng dạy thông qua nhiều hoạt động và ngữ cảnh khác nhau. Có nhiều cơ hội để người học khám phá và tạo ra những chương trình bằng cách sử dụng các cấu trúc mà các em tìm được. Học sinh cũng được khuyến khích xem lại các hoạt động như lập trình hoạt ảnh, câu đố và trò chơi trong mỗi giai đoạn. Các nhiều tài liệu hỗ trợ như các bản trích xuất mã Scratch để người học tìm hiểu, thay đổi, không ngừng nâng cao và học hỏi từ những gì các em đã thấy.

Các hoạt động cho phép người học sắp xếp các hướng dẫn từ máy tính. Ví dụ như nhiệm vụ phân loại thẻ sẽ giúp các em xem xét và thảo luận về các nguyên tắc chính của logic và độ chính xác.

Cơ hội để nhìn thấy và tương tác với phần cứng nối mạng thực tế và các máy khác (bao gồm cả mới và cũ) sẽ giúp người học hiểu được bối cảnh của máy tính bên cạnh những máy mà các em sử dụng trong lớp học hoặc ở nhà.

Hình thức đánh giá

Không có bài kiểm tra chất lượng định kỳ (Progression test) hay kiểm tra chuyển cấp (Checkpoint) áp dụng cho trình độ THCS Cambridge của môn học này.

Trọng tâm của việc đánh giá là giáo viên cung cấp cho học sinh phản hồi về các kỹ năng mà học sinh cần phát triển. Giáo viên có thể thực hiện điều này thông qua quá trình thảo luận, quan sát và thông qua kết quả bài học. Giáo viên sẽ thảo luận với học sinh về “những gì các em đã làm tốt” và cách để có thể cải thiện hơn. Học sinh sẽ tự suy nghĩ và tìm ra phương án cải thiện kết quả học tập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
0375.855.668
icons8-exercise-96 chat-active-icon